Hotline:
Hỗ trợ kỹ thuật:
0965.995.115
0349.588.673
Hiện nay, tại các gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô đều có dịch vụ thay nước làm mát động cơ ô tô với mức giá khá rẻ, chỉ khoảng hơn 100 nghìn đồng/lần, tùy vào dịch vụ của từng gara. Thêm vào đó, việc thay nước làm mát cho động cơ ô tô cũng không quá khó khăn nên có rất nhiều người thường tự mua dung dịch làm mát động cơ ô tô về để thay thế tại nhà mà không cần ra tiệm.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách thay nước làm mát động cơ ô tô tại nhà đơn giản nhất, chỉ cần có chút hiểu biết về kỹ thuật xe là bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện được.
Nước làm mát động cơ ô tô là một loại dung dịch chuyên dụng sử dụng cho hệ thống làm mát trên ô tô. Nó không phải là loại nước bạn hay dùng trong đời sống sinh hoạt thường ngày mà là một hỗn hợp hóa học với thành phần chính thường là nước cất cùng dung dịch làm mát có tên là ethylene glycol giúp truyền dẫn nhiệt nhanh, kèm theo một số chất có tác dụng chống bay hơi và chống ăn mòn.
Nước làm mát động cơ ô tô HT3M
Nước làm mát cho xe ô tô được coi là dung dịch "giải nhiệt" cho động cơ xe, giúp cho động cơ của xe luôn được hoạt động trong môi trường nhiệt độ lý tưởng nhất. Đây là loại dung dịch quan trọng mà tất cả những người lái xe đều phải thường xuyên kiểm tra. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia về xe hơi và kinh nghiệm của các bác thợ sửa chữa thì việc thay nước làm mát cho động cơ ô tô nên được thực hiện sau khi xe đã đi được 40.000 - 50.000km (tương đương khoảng thời gian 2 - 3 năm).
Tuy nhiên, trong trường hợp như xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa hè nóng bức hay luôn chở tải trọng lớn cũng khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ.
Chính vì thế, người lái xe cần thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát trong bình, nếu như mức nước thấp hơn bình thường thì bạn sẽ phải bổ sung thêm và đồng thời kiểm tra xem nó có bị rò rỉ ở đâu không nhé!
Nhìn chung, việc kiểm tra và thay thế nước làm mát, dầu nhớt định kỳ là một trong những cách tốt nhất để giúp chiếc ô tô vận hành hiệu quả, bền bỉ và lâu dài nhất.
Trên thị trường hiện nay, nước làm mát động cơ ô tô có có rất nhiều mẫu mã, thương hiệu, nhưng được phân chia thành 3 loại chính đó là: dung dịch làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa chất trong từng dung dịch làm mát là khác nhau.
Vì vậy, để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ xe, bạn nên tìm hiểu kỹ xem loại dung dịch làm mát nào phù hợp nhất với chiếc xe của mình trước khi sử dụng.
=> Tham khảo Nước làm mát động cơ ô tô Zero 500ml
Nhiều người thường thắc mắc liệu trộn nước lã vào dung dịch nước làm mát có được không. Để giải đáp được vấn đề này thì bạn cần phải hiểu rõ, nước làm mát thường bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát cùng một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi... Trong khi đó nước lã dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.
Theo các chuyên gia, trong trường hợp khẩn cấp như khi đang đi giữa đường, nếu xe bị hết nước làm mát thì bạn có thể sử dụng nước lọc châm vào bình chứa để xe có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, sau đó, bạn cần phải mang xe đến các gara sửa chữa để được hỗ trợ làm sạch hệ thống làm mát cũng như được thay thế dung dịch tiêu chuẩn.
Việc sử dụng nước lã để làm mát động cơ chỉ là giải pháp mang tính tạm thời
Lưu ý an toàn: Trong suốt quá trình thực hiện, bạn nên đeo kính bảo hộ, găng tay để bảo vệ cơ thể tuyệt đối. Ngoài ra, sau khi tắt máy, bạn cần phải đợi cho động cơ nguội hẳn mới thực hiện theo hướng dẫn thay nước làm mát ô tô dưới đây.
Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ có trong bình chứa
Đầu tiên, bạn mở nắp bình chứa, đợi cho tản hết nhiệt ra khỏi bình thì dỡ xe, tìm lỗ thoát ở bình. Sau đó, bạn lấy chậu lớn để dưới bình tản nhiệt, xoay mở nút bịt ngang hay bu lông có hình chữ T để nước trong bình có thể chảy hết vào chậu. Đợi cho tới khi nước trong bình chảy hết thì bạn đóng nắp lỗ thoát lại.
Sau khi xả sạch nước làm mát cũ, bạn đổ nước sạch đầy vào bình chứa, sau đó đậy nắp bình thật chặt. Tiếp theo, bạn khởi động xe và cho máy chạy khoảng 3 - 5 phút để tiến hành rửa bình. Sau đó, bạn tiếp tục tắt máy, đợi động cơ nguội thì tháo sạch nước trong bình như cách xả nước cũ ở trên. Đây là cách rửa bình khá đơn giản, an toàn hơn rất nhiều so với cách nhét ống vào bình và xả nước.
Chú ý: Trong suốt thời gian máy chạy, bạn cần phải quan sát kim đồng hồ nhiệt, tránh để kim lấn vào vùng đỏ. Nếu xuất hiện trường hợp này cần phải tắt máy ngay lập tức.
Bước 2: Tiến hành thay nước làm mát mới
Trước khi tiến hành thay nước làm mát, bạn nên đọc lại sổ hướng dẫn sử dụng ô tô để biết chính xác lượng nước mát cần dùng. Sau đó, bạn pha dung dịch theo hướng dẫn của nhà sản xuất (chỉ áp dụng cho dung dịch nước làm mát màu đỏ) rồi đổ dung dịch sao cho đầy bình tản nhiệt.
Tiếp tục đổ dung dịch trên vào đầy bình nước phụ rồi sau đó, bạn để mở nắp bình, cho động cơ chạy cho tới khi dung dịch sủi bọt khí. Lúc này mức dung dịch sẽ rút dần và có xuất hiện những bóng khí trên bề mặt (cần luôn để ý kim đồng hồ nhiệt tránh cho động cơ bị nóng quá mức). Bạn tiếp tục đổ dung dịch đầy bình phụ lẫn bình tản nhiệt rồi đậy nắp bình lại là được.
Cuối cùng, bạn dùng phễu cho dung dịch nước cũ vào một bình khác và tiến hành xử lý chất thải theo đúng quy định.
Có thể thấy rằng việc thay nước làm mát động cơ ô tô tại nhà không hề khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, nếu bạn không quá tự tin vào hiểu biết về xe hơi của mình thì cách tốt nhất vẫn là mang xe ra các gara để được thợ sửa chữa chuyên nghiệp giúp bạn thay nước làm mát đúng cách nhất nhé!
Người gửi / điện thoại
THIẾT BỊ GARA 186
Trụ sở chính: 29 Phố Trạm, Long Biên, Hà Nội.
Hotline: 0965.99.5115 - 0349.588.673
Website: http://thietbigara186.vn
Email: thietbigara186@gmail.com
Copyright 2024 © thietbigara186